Tổng hợp 23 cách diệt kiến tại nhà hiệu quả, tận gốc

Kiến là loài côn trùng bé nhỏ nhưng gây rất nhiều phiền toái trong cuộc sống. Không những vậy, kiến cũng là vật chủ trung gian chứa nhiều vi khuẩn, vi rút có khả năng truyền bệnh cho con người. Vậy diệt kiến bằng cách nào? Để diệt kiến hiệu quả bạn có thể tham khảo 23 cách được chúng tôi liệt kê dưới đây.

Lý do khiến kiến xuất hiện trong nhà

Kiến là loài côn trùng xã hội, thường sống theo đàn và rất thông minh trong việc tìm kiếm thức ăn. Chúng xuất hiện trong nhà với những lý do chính sau:

  • Tìm kiếm thức ăn: Kiến có thể ngửi thấy mùi thức ăn từ rất xa và sẽ tìm cách vào nhà để kiếm ăn. Những thực phẩm ngọt, dầu mỡ hoặc thậm chí là thức ăn cho thú cưng đều là mục tiêu của chúng.
  • Điều kiện ẩm ướt, ấm áp: Kiến ưa thích môi trường ẩm ướt và ấm áp, nên chúng thường xuất hiện trong nhà bếp, phòng tắm và những nơi có độ ẩm cao.
  • Có các vết nứt, lỗ hổng: Kiến thường xâm nhập vào nhà qua các vết nứt, lỗ hổng trên tường, cửa sổ hoặc cửa ra vào. Nếu nhà bạn có nhiều kẽ hở, đó sẽ là con đường dễ dàng cho chúng xâm nhập.
Lý do khiến kiến xuất hiện trong nhà
Môi trường ẩm ướt giúp kiến sinh trưởng và phát triển mạnh mẽ

Bỏ túi 17 cách diệt kiến tại nhà an toàn, triệt để

Dọn nhà sạch sẽ để diệt kiến

Việc dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, đặc biệt là khu vực bếp, là cách diệt kiến hiệu quả tại nhà. Bởi vì, khi không có nguồn thức ăn và nơi trú ngụ, kiến sẽ chủ động bỏ đi mà không cần sử dụng đến hoá chất hay phương phương pháp tự nhiên khác.

Cách thực hiện:

  • Lau chùi, vệ sinh thường xuyên tất cả các bề mặt trong nhà, đặc biệt là nhà bếp và khu vực ăn uống.
  • Bảo quản thực phẩm trong hũ kín hoặc túi nhựa kín để kiến không tiếp cận được.

Diệt kiến đơn giản bằng giấm ăn

Giấm ăn là một trong những nguyên liệu tự nhiên có khả năng diệt kiến hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Pha loãng giấm với nước theo tỉ lệ 1:1 và đổ vào bình xịt.
  • Phun dung dịch này vào các khu vực kiến thường xuất hiện như quanh bếp, cửa ra vào và các vết nứt trên tường.
Diệt kiến đơn giản bằng giấm ăn
Giấm ăn là một trong những nguyên liệu dễ tìm có thể diệt kiến hiệu quả

Tận dụng chất axit trong chanh tươi

Sử dụng chanh tươi là cách diệt kiến tự nhiên. Chanh tươi chứa axit citric tự nhiên giúp diệt kiến hiệu quả mà không gây hại cho sức khỏe.

  • Cách làm: Vắt chanh vào các lỗ hổng, đường đi của kiến hoặc phun nước chanh tại những nơi chúng xuất hiện.

Sử dụng nguyên liệu dễ tìm – Muối

Muối cũng là một trong những nguyên liệu dễ tìm giúp diệt kiến đơn giản.

  • Cách làm: Rắc muối ở các khu vực kiến xuất hiện hoặc pha nước muối và phun vào các lỗ hổng, đường đi của chúng.
Sử dụng nguyên liệu dễ tìm - Muối
Rắc muối nơi kiến thường đi qua để diệt kiến hiệu quả

Diệt kiến tự nhiên bằng hành

Hành có mùi mạnh và khó chịu đối với kiến, giúp đuổi chúng ra khỏi nhà. Đây là cách tiêu diệt kiến tại nhà tương đối hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên, khi áp dụng cách này cần chú ý thường xuyên thay hành mới, vì hành để lâu có thể hư hỏng và là nơi trú ngụ của những loài vi khuẩn nấm độc hại.

  • Cách làm: Đặt hành tươi hoặc hành khô tại các lỗ hổng, đường đi của kiến hoặc những nơi chúng thường xuất hiện.

Diệt kiến bằng bột ớt

Bột ớt chứa capsaicin gây kích ứng cho kiến giúp diệt kiến trong nhà bếp. Cách này đã được rất nhiều chị em nội trợ áp dụng và thành công. Tuy nhiên, khi thực hiện cách này bạn cũng cần nhớ mang theo khẩu trang và kính mắt để tránh bột ớt bay vào mắt làm tổn thương giác mạc, da,…

  • Cách làm: Rắc bột ớt ở những khu vực kiến thường xuất hiện hoặc pha ớt với nước và phun vào các vết nứt, đường đi của kiến.

Tận dụng tinh bột bắp

Tinh bột bắp là nguyên liệu để áp dụng diệt kiến tự nhiên mà không gây hại cho môi trường.

  • Cách làm: Rắc tinh bột bắp ở các lỗ hổng, đường đi của kiến hoặc những nơi chúng xuất hiện.

Diệt kiến bằng tinh dầu bạc hà

Sử dụng tinh dầu bạc hà giúp diệt kiến hiệu quả. Đối với con người, tinh dầu bạc hà có mùi thơm mát nhưng với kiến thì tinh dầu bạc hà có mùi thơm mạnh và khó chịu. Do vậy, sử dụng tinh dầu bạc hà có thể giúp đuổi chúng ra khỏi nhà hiệu quả.

  • Cách làm: Pha tinh dầu bạc hà với nước và phun dung dịch này ở các khu vực kiến xuất hiện hoặc đặt bông gòn tẩm tinh dầu bạc hà tại các lỗ hổng, đường đi của kiến.
Diệt kiến bằng tinh dầu bạc hà
Tinh dầu bạc hà có mùi thơm mát nên vừa dùng diệt kiến vừa giúp không gian thơm mát, dễ chịu.

Kiểm soát kiến bằng kem đánh răng

Kem đánh răng có vị the và chứa các thành phần có thể đuổi kiến.

  • Cách làm: Bôi kem đánh răng vào các lỗ hổng, đường đi của kiến hoặc những nơi chúng thường xuất hiện.

Tiêu diệt kiến bằng baking soda

Baking soda làm thay đổi độ cân bằng pH của cơ thể với một lượng nhỏ baking soda đối với con người thì không sao, nhưng ở loài kiến, thì nó lại như một loại thuốc độc gây tử vong khi ăn phải.

Tuy nhiên, chỉ baking soda thì không thể thu hút được kiến nên bạn có thể dùng Baking soda kết hợp với đường giúp diệt kiến hiệu quả.

  • Cách diệt kiến bằng baking soda: Trộn baking soda và đường theo tỉ lệ 1:1 và đặt hỗn hợp này ở các khu vực kiến xuất hiện.
Tiêu diệt kiến bằng baking soda
Baking soda kết hợp với đường có thể tiêu diệt kiến hiệu quả.

Diệt kiến hiệu quả bằng keo dán kiến

Sử dụng keo dán kiến là một trong số các cách diệt kiến hiệu quả nhất. Bạn có thể để thêm chút vụn thức ăn để thu hút và bắt được nhiều kiến hơn.

  • Cách làm: Đặt keo dán ở các khu vực kiến xuất hiện hoặc trên đường đi của chúng.

Diệt kiến bằng bẫy

Sử dụng bẫy cũng là một trong những cách diệt kiến hiệu quả. Bạn có thể đặt bẫy kiến bằng đường, trái cây, vụn bánh trộn với những chất có thể gây nguy hiểm đến chúng như chanh, giấm, tiêu,…

  • Cách làm: Đặt bẫy ở các khu vực kiến xuất hiện hoặc trên đường đi để thu hút kiến tới ăn.

Diệt kiến triệt để bằng thuốc diệt kiến

Sử dụng thuốc diệt kiến là một trong những cách diệt kiến ở nhà tiện lợi và hiệu quả. Chỉ cần rắc (đối với dạng bột) hoặc xịt trực tiếp vào tổ kiến là đã có thể tiêu diệt được số lượng kiến lớn. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc diệt kiến dạng bột hoặc dạng xịt phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng hộ gia đình.

Diệt kiến triệt để bằng thuốc diệt kiến
Sử dụng thuốc diệt kiến là cách nhanh chóng và hiệu quả.

Tận dụng ngay vỏ cam, quýt

tận dụng vỏ cam, quýt trở thành cách diệt kiến trong phòng ngủ được nhiều người lựa chọn. Vỏ của các loại trái cây này cũng có mùi thơm thanh mát dễ chịu nên dùng chúng đặt trong phòng ngủ là lựa chọn phù hợp.

Diệt kiến vĩnh viễn bằng dầu hỏa

Dùng dầu hoả cũng là cách diệt kiến tại nhà hiệu quả được nhiều người áp dụng. Cách thực hiện: Chỉ cần đổ một lượng nhỏ dầu hỏa vào các lỗ hổng, đường đi của kiến hoặc những nơi kiến thường xuất hiện. Tuy nhiên, dầu hoả có mùi hơi nồng và rất dễ bám lửa nên cần chú ý khi sử dụng.

Diệt kiến vĩnh viễn bằng dầu hỏa
Dầu hoả cũng có thể dùng diệt kiến hiệu quả.

Tiêu diệt kiến bằng phấn rôm

Tiêu diệt kiến bằng phấn rôm, với tác dụng hút ẩm cao nên khi rắc phấn rôm vào những nơi kiến thường ẩn nấp khiến môi trường trở nên khô ráo. Lúc đó, kiến sẽ chủ động bỏ đi.

Tu sửa những lỗ hổng, vết nứt để ngăn chặn kiến

Kiến có kích thước rất nhỏ, chỉ cần một vết nứt nhỏ hay khe hở là chúng đã có thể làm tổ. Để tránh tình trạng kiến ở khắp mọi nơi trong nhà thì việc bịt kín những vết nứt, khe hở sẽ không tạo môi trường sống cho chúng chính là cách diệt kiến hiệu quả.

Sắp xếp đồ vật gọn gàng

Kiến không chỉ ẩn nấp trong các vết nứt, khe hở mà những vật dụng như tủ bếp, tủ giày cũng là nơi kiến thường xuyên trú ngụ. Do vậy, điều bạn cần làm là dọn dẹp sạch sẽ và sắp xếp gọn gàng các vật dụng này để kiến không có nơi sinh sống và phát triển trong nhà.

Sắp xếp đồ vật gọn gàng
Dọn dẹp và sắp xếp nhà cửa gọn gàng khiến kiến không còn nơi ẩn nấp.

cách đuổi kiến ra khỏi nhà đảm bảo hiệu quả

Đuổi kiến nhanh chóng nhà bằng tỏi

Tỏi tươi có mùi nồng nên khi tỏi tỏa hương khiến kiến rất sợ. Do vậy, bạn có thể sử dụng những tép tỏi tươi đặt ở gần nơi mà kiến có thể đi qua. Những vị trí gần cửa sổ, nơi kiến có thể bò vào bạn cũng có thể đặt ở đây để ngăn kiến đi vào nhà.

Đuổi kiến ra khỏi nhà bằng trà và nước táo

Hỗn hợp nước trà xanh và nước táo có tác dụng gây độc thần kinh cho kiến, khiến chúng bị tê liệt và chết từ từ. Ngoài ra, mùi vị của trà xanh và táo cũng khiến kiến khó chịu và muốn tránh xa. Do vậy, sử dụng trà và nước táo là cách làm hiệu quả cao giúp xua đuổi kiến ra khỏi ngôi nhà của bạn.

Đuổi kiến bằng bã cà phê

Đuổi kiến bằng bã cà phê là phương pháp đơn giản và hiệu quả. Kiến rất ghét mùi cà phê, vì vậy bạn có thể rắc bã cà phê xung quanh tổ kiến, đường mòn của kiến hoặc những nơi kiến thường xuất hiện. Mặt khác, cũng có thể nhét bã cà phê vào các khe hở, lỗ thông hơi hoặc những nơi nghi ngờ có tổ kiến.

Đuổi kiến ra khỏi nhà bằng trà và nước táo
Bã cà phê có mùi thơm dịu và có tác dụng đuổi kiến hiệu quả.

Kết hợp giấm ăn, nước xả quần áo và bạc hà

Hỗn hợp giấm ăn, nước xả vải và bạc hà là một phương pháp đuổi kiến tự nhiên, an toàn cho sức khỏe. Bởi vì, giấm ăn có chứa axit axetic, có tác dụng phá hủy pheromone dẫn đường của kiến và khiến chúng mất phương hướng.

Nước xả vải có chứa chất tạo mùi thơm, giúp hỗn hợp có mùi hương dễ chịu hơn và thu hút kiến. Tinh dầu bạc hà có tác dụng đuổi côn trùng hiệu quả, đặc biệt là kiến. Mùi hương của bạc hà khiến kiến khó chịu và muốn tránh xa.

Đuổi kiến bằng phấn viết bảng

Kiến rất ghét mùi phấn viết bảng, nên khi vẽ phấn xung quanh những nơi kiến thường lui tới sẽ khiến chúng tránh xa và bỏ đi. Ngoài ra, bạn cũng có thể nghiền nát phấn viết bảng thành bột mịn và rắc xung quanh tổ kiến hoặc đường mòn của kiến.

Đuổi kiến bằng phấn viết bảng
Sử dụng phấn viết bảng để đuổi kiến.

Đuổi kiến bằng hóa chất từ nước rửa chén

Nước rửa chén có thể được sử dụng như một hóa chất đơn giản và hiệu quả để đuổi kiến ra khỏi nhà. Trong nước rửa chén có chứa chất tẩy rửa có tác dụng phá vỡ lớp màng bảo vệ bên ngoài cơ thể kiến, khiến chúng bị mất nước và chết.

Ngoài ra, mùi hương của nước rửa chén cũng khiến kiến khó chịu và muốn tránh xa. Vì thế, bạn chỉ cần pha loãng nước rửa chén với nước theo tỷ lệ 1:1. Ví dụ, 1 chén nước rửa chén pha với 1 chén nước rồi xịt vào tổ kiến hoặc nơi kiến thường xuyên đi qua.

Trên đây là những cách cách diệt kiến tại nhà an toàn và hiệu quả, được nhiều người áp dụng. Trong trường hợp kiến quá nhiều hoặc xuất hiện những loài nguy hiểm như kiến ba khoang, thì hãy liên hệ ngay đến dịch vụ diệt côn trùng của PestMen để tiêu diệt kiến cũng như các loại côn trùng gây hại một cách triệt để và nhanh chóng.

Danh mục

Hỗ trợ khách hàng