Top 11 Bệnh Nguy Hiểm Do Muỗi Gây Ra

Nhắc đến muỗi, đa số chúng ta chỉ thấy chúng là những kẻ quấy rối nhỏ bé, gây ngứa ngáy và khó chịu. Nhưng ít ai biết rằng, chúng chính là tác nhân gây ra các bệnh nguy hiểm do muỗi.

Theo thông tin của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có đến khoảng 700 triệu người bị muỗi đốt và khoảng 1 triệu người tử vong do các bệnh truyền qua muỗi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 11 căn bệnh nguy hiểm nhất do muỗi gây ra để hiểu rõ hơn về mức độ ảnh hưởng và biện pháp phòng ngừa cần thiết.

các bệnh nguy hiểm do muỗi gây ra

Các bệnh nguy hiểm do muỗi gây ra không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống mà còn có thể đe dọa đến tính mạng con người. Dưới đây là 11 căn bệnh nghiêm trọng nhất do muỗi gây ra mà bạn nên biết:

Căn bệnh nguy hiểm – sốt xuất huyết

Một trong các bệnh nguy hiểm do muỗi gây ra phổ biến nhất phải kể đến là Sốt xuất huyết, đặc biệt ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Bệnh này gây ra cơn sốt cao, đau nhức khắp cơ thể, và thường được gọi là “sốt gãy xương” vì cảm giác đau đớn như xương bị gãy.

Mỗi năm, có từ 50 đến 100 triệu ca mắc sốt xuất huyết trên toàn thế giới, và dù không phải lúc nào cũng gây tử vong, nó vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em ở một số quốc gia châu Á và Mỹ Latinh.

Căn bệnh nguy hiểm - sốt xuất huyết
Sốt xuất huyết là một các bệnh nguy hiểm do muỗi gây ra

1.2 Bệnh sốt rét

Sốt rét do loài muỗi cái Anopheles lây truyền ký sinh trùng Plasmodium. Bệnh gây ra sốt cao, ớn lạnh và các triệu chứng giống cúm nặng. Nếu như không được điều trị kịp thời, bệnh sốt rét có thể dẫn đến việc tử vong. Dù có biện pháp phòng ngừa như mắc màn ngủ và sử dụng thuốc chống côn trùng, sốt rét vẫn là một mối đe dọa lớn đối với sức khỏe toàn cầu.

Bệnh sốt rét
Sốt rét gây ra sốt cao, ớn lạnh

Bệnh sốt Rift Valley

Bệnh sốt Rift Valley chủ yếu ảnh hưởng đến động vật nhưng cũng có thể lây sang người thông qua muỗi. Các triệu chứng bao gồm cảm giác như cúm, cứng cổ, và nhạy cảm với ánh sáng. Một số người có thể mắc các tổn thương mắt dẫn đến mù hoặc phát triển bệnh não nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong.

Bệnh sốt Rift Valley
Bệnh sốt Rift Valley có thể lây sang người quan muỗi

Virus West Nile

Virus West Nile do muỗi vằn truyền, chủ yếu ảnh hưởng đến động vật và chim nhưng cũng có thể lây sang người. Virus này làm tổn thương hệ thần kinh, gây ra các triệu chứng nghiêm trọng như co giật, hôn mê, và có thể dẫn đến tử vong trong trường hợp nặng. Virus lây lan qua nước bọt và từ mẹ sang con qua đường bú sữa.

 Virus West Nile
Virus West Nile do muỗi vằn truyền

Bệnh sốt vàng da

Bệnh sốt vàng da là một trong các bệnh nguy hiểm do muỗi gây ra, phổ biến ở châu Phi và Nam Mỹ, do muỗi truyền nhiễm. Bệnh có thể dẫn đến chảy máu trong và rối loạn các cơ quan nội tạng.

Theo khảo sát, có khoảng 15% bệnh nhân bị biến chứng nặng có nguy cơ tử vong, và tỷ lệ lây nhiễm đã gia tăng trong những năm gần đây do sự suy giảm miễn dịch, phá rừng, và biến đổi khí hậu.

Bệnh sốt vàng da
Sốt vàng da là một trong các bệnh nguy hiểm do muỗi gây ra

Căn bệnh chết người – Viêm não Murray Valley

Bệnh sốt Rift Valley chủ yếu ảnh hưởng đến động vật nhưng cũng có thể lây sang người qua muỗi. Các triệu chứng bao gồm cảm giác như cúm, cứng cổ, và nhạy cảm với ánh sáng. Một số người có thể mắc các tổn thương mắt dẫn đến mù hoặc phát triển bệnh não rất nguy hiểm, dẫn đến tử vong.

Căn bệnh chết người - Viêm não Murray Valley
Bệnh sốt Rift Valley có thể lây sang người qua muỗi

Sốt Chikungunya

Virus Chikungunya gây bệnh sốt Chikungunya, là một trong các bệnh nguy hiểm do muỗi lây truyền. Bệnh gây ra đau khớp dữ dội, nhức đầu, nôn mửa và phát ban da. Mặc dù, đã tồn tại từ lâu, nhưng bệnh này chỉ mới xuất hiện ở châu Mỹ từ cuối năm 2013.

Sốt Chikungunya
Virus chikungunya gây bệnh sốt chikungunya do muỗi lây truyền

Bệnh lây nhiễm – Viêm não Nhật Bản

Viêm não Nhật Bản là một trong các bệnh nguy hiểm do muỗi gây ra, ảnh hưởng đến não và thường gặp ở châu Á, New Guinea và phía Bắc Queensland. Bệnh gây ra sốt cao, co giật, hôn mê và nhức đầu dữ dội, giết chết đến khoảng 10.000 người mỗi năm, trong đó chủ yếu là trẻ em dưới 5 tuổi. Hiện nay, bệnh này đã có vaccine phòng bệnh hiệu quả.


Bệnh lây nhiễm - Viêm não Nhật Bản
Viêm não Nhật Bản là bệnh nguy hiểm do muỗi gây ra

Bệnh Dirofilaria immitis

Dirofilaria immitis là bệnh do giun tròn và muỗi gây ra. Các vết cắn của muỗi có chứa ấu trùng giun tròn có thể lây bệnh cho người. Bệnh này phổ biến ở Canada và Mỹ và có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng nếu không được điều trị.

Bệnh Dirofilaria immitis
Bệnh Dirofilaria immitis

Dịch bệnh viêm não ngựa (WEE)

Viêm não ngựa do muỗi tarsalis Culex truyền, được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1930 tại Canada và Mexico. Dù hiện đã có vaccine, bệnh này vẫn đe dọa tính mạng, với hơn một nghìn trường hợp tử vong mỗi năm và có thể lan thành dịch bệnh.

Dịch bệnh viêm não ngựa (WEE)
Viêm não ngựa do muỗi tarsalis Culex lây truyền

Bệnh truyền nhiễm do virus Zika

Virus Zika là một trong các bệnh nguy hiểm do muỗi truyền nhiễm với các triệu chứng từ nhẹ hoặc vừa, và đôi khi người mắc có thể không biểu hiện triệu chứng gì.

Virus Zika đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai, vì nó có thể dẫn đến sảy thai. Bệnh cũng có liên quan đến tình trạng đầu nhỏ (microcephaly) ở trẻ sơ sinh, một vấn đề nghiêm trọng về phát triển não bộ, và trong một số trường hợp, có thể gây tử vong.

Bệnh truyền nhiễm do virus Zika
Bệnh truyền nhiễm do virus Zika từ muỗi

Biện pháp phòng chống muỗi đốt

Các bệnh nguy hiểm do muỗi gây ra, số nhiều trong số đó không có vắc xin phòng ngừa hoặc phương pháp điều trị hiệu quả. Chính vì thế, để giảm nguy cơ bị muỗi đốt và phòng ngừa bệnh tật, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:

  • Cần thường xuyên vệ sinh và khử trùng sạch sẽ nhà cửa thường xuyên.
  • Nên sử dụng các loại màn chống muỗi khi ngủ, kể cả ban ngày.
  • Mặc quần áo sáng màu, vì muỗi thường sẽ bị thu hút bởi màu tối.
  • Sử dụng các loại kem có tác dụng chống muỗi để bảo vệ da.
  • Tránh khu vực nhiều bụi rậm vào các khung giờ muỗi hoạt động nhiều như chiều tối và sáng sớm.
  • Dọn dẹp ao tù và nước đọng quanh nhà, và duy trì sự sạch sẽ cho khu vực vườn.
  • Không để nước đọng trong ao tù, chậu cây, hoặc bất kỳ khu vực nào quanh nhà, vì đây là nơi muỗi sinh sản. Dọn dẹp vườn cỏ thường xuyên để giảm nơi ẩn náu của muỗi.
Biện pháp phòng chống muỗi đốt
Nên áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi đốt hiệu quả

Một số câu hỏi liên quan đến bệnh do muỗi gây ra

Dưới đây là một số câu hỏi phổ biến liên quan đến bệnh do muỗi gây ra, giúp bạn hiểu rõ hơn về tác hại của muỗi và các triệu chứng, phương pháp phòng ngừa và cách xử lý vết đốt do muỗi.

Muỗi vằn đốt gây bệnh gì?

Muỗi vằn (Aedes aegypti) là loại muỗi chủ yếu truyền bệnh sốt xuất huyết, sốt vàng và virus Zika. Chúng cũng có thể truyền bệnh sốt chikungunya. Những bệnh này thường gây ra các triệu chứng như sốt cao, đau cơ, phát ban và đau khớp.

Người nào dễ mắc phải bệnh sốt rét?

Những người dễ mắc bệnh sốt rét thường sống ở khu vực có nguy cơ cao như vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, đặc biệt là vùng nông thôn. Người chưa từng mắc bệnh hoặc chưa được điều trị đầy đủ, trẻ em, phụ nữ mang thai,…

Đồng thời, những người không sử dụng biện pháp phòng ngừa như thuốc chống muỗi, màn chống muỗi, hoặc quần áo bảo vệ cũng có nguy cơ cao.

Nên xử lý vết đốt như thế nào khi bị muỗi cắn?

Khi bị muỗi cắn nên rửa vết đốt bằng xà phòng và nước, sau đó dùng kem hoặc gel chống ngứa chứa hydrocortisone hoặc calamine. Chườm lạnh bằng vải sạch nhúng nước lạnh để giảm sưng, và tránh gãi để không làm tình trạng tồi tệ hơn. Nếu vết đốt đỏ, sưng tấy hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng như mủ hoặc sốt, hãy tìm sự chăm sóc y tế.

Bị muỗi chích có bị lây nhiễm virus corona không?

Bị muỗi chích không gây lây nhiễm virus Corona (SARS-CoV-2). Virus Corona chủ yếu lây truyền qua các giọt bắn từ hơi thở của người mắc bệnh hoặc tiếp xúc với bề mặt bị nhiễm virus. Muỗi không phải là tác nhân truyền bệnh của virus corona.

Đây là danh sách các bệnh nguy hiểm do muỗi truyền mà PestMen đã liệt kê ra như một lời cảnh tỉnh về tầm quan trọng của việc kiểm soát muỗi. Việc nắm và hiểu rõ về các bệnh do muỗi gây ra và áp dụng các biện pháp phòng ngừa hiệu quả là rất quan trọng để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Hãy chú ý đến các biện pháp phòng tránh và nâng cao nhận thực để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh và đảm bảo sức khỏe cho mọi người.

Danh mục

Hỗ trợ khách hàng